1. AZVIET.BIZ UP ẢNH HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ » ÚP NGAYAZVIET.BIZ
    AZVIET.BIZ XÉT ACC VIP MIỄN PHÍ » ĐĂNG KÝ NGAYAZVIET.BIZ
    AZVIET.BIZMở chức Năng Up Tin lên đầu trang » UP TIN NGAYAZVIET.BIZ

T.quốc Quản lý dịch vụ ITSM: Không chỉ dành riêng cho IT

Thảo luận trong 'Thiết bị văn phòng' bắt đầu bởi itmapasia, 10 /9/ 2021.

Lượt xem: 92

  1. itmapasia

    itmapasia Mới đăng ký

    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Quản lý dịch vụ ITSM: Không chỉ dành riêng cho IT

    [​IMG]
    Lý do tại sao nhiều triển khai ITSM gặp khó khăn là các tổ chức đó đã thực hiện ITSM về CNTT.

    Đợi tí. ITSM, hay Quản lý dịch vụ CNTT, không dành cho CNTT?

    Dưới đây là một số chủ đề chung của những triển khai đang gặp khó khăn đó:

    • Việc triển khai ITSM quá tập trung vào CNTT… hoặc tệ hơn, quá tập trung vào chỉ các hoạt động CNTT.
    • Việc triển khai ITSM được coi là một dự án CNTT chứ không phải là một sáng kiến kinh doanh.
    • Việc áp dụng ITSM được xem như một hoạt động “một lần và thực hiện”, chứ không phải là một hệ thống đang diễn ra, liên tục phát triển.
    • Các tổ chức CNTT áp dụng ITSM không bao giờ liên kết những gì CNTT đã làm với kết quả hoặc giá trị kinh doanh. Thay vào đó, họ thường đo lường và báo cáo những thứ như thời gian hoạt động (một số liệu vô nghĩa) hoặc số lượng cuộc gọi đến bàn dịch vụ. Nói cách khác, các biện pháp và báo cáo có ít hoặc không liên quan đến bất kỳ ai bên ngoài tổ chức CNTT.
    Nói cách khác, việc triển khai ITSM hoàn toàn không phải về quản lý dịch vụ. Đó là về quản lý hoạt động, hoặc thực hiện quy trình, hoặc triển khai một công cụ.

    Quản lý dịch vụ là gì?
    Quản lý dịch vụ là một tập hợp các khả năng của tổ chức để cung cấp giá trị dưới dạng dịch vụ. Dịch vụ là một phương tiện đồng tạo ra giá trị bằng cách tạo điều kiện cho những kết quả mà khách hàng mong muốn, mà khách hàng không phải sở hữu những chi phí và rủi ro cụ thể liên quan đến những kết quả đó. Và trong khi ITSM được định nghĩa là quản lý dịch vụ dựa trên việc sử dụng con người, quy trình và công nghệ, thực tế là ITSM chưa bao giờ là về CNTT.

    Đó là về dịch vụ và giá trị. Đó là về cách công ty của bạn tận dụng khả năng quản lý dịch vụ của mình để cung cấp các dịch vụ có giá trị cho khách hàng. Và đó là nơi mà nhiều triển khai ITSM đã gặp khó khăn, nếu không muốn nói là đi chệch hướng hoàn toàn.

    ITSM thường dừng… với CNTT
    Thực tế là ITSM chưa bao giờ là về CNTT. Nhưng nhiều tổ chức thực hiện ITSM là tất cả về CNTT.

    Đối với nhiều tổ chức, ITSM chỉ là quản lý sự cố hoặc gián đoạn đối với hệ thống CNTT. Đối với nhiều tổ chức, ITSM là một cuộc họp hàng tuần để thảo luận về những thay đổi đối với cơ sở hạ tầng máy tính, bởi những người có ít trình độ hoặc thẩm quyền để thảo luận và phê duyệt những thay đổi đó. Đối với nhiều tổ chức, ITSM là việc tập hợp một nhóm cá nhân lại với nhau, đặt họ ngồi trước màn hình máy tính và điện thoại, gọi nhóm người đó là “bàn dịch vụ”, sau đó yêu cầu mọi người khác gọi bàn dịch vụ đó bằng bất kỳ thứ gì liên quan đến CNTT. vấn đề hoặc câu hỏi. Đối với nhiều tổ chức, ITSM là về việc thiết lập một cổng thông tin mà qua đó người tiêu dùng công nghệ có thể đăng ký các yêu cầu để tổ chức CNTT thực hiện.

    Mặc dù những điều này rất quan trọng, nhưng những điều này chỉ là một phần nhỏ trong việc quản lý dịch vụ thực sự nên có đối với các tổ chức này. Bởi vì chỉ tập trung vào việc giảm thiểu tác động của sự cố mất điện và gián đoạn, việc triển khai các thay đổi đối với hệ thống CNTT, thực hiện các yêu cầu và bàn dịch vụ nhân viên không giải quyết được con voi trong phòng. Nó không giải quyết câu hỏi mà mọi CEO đều có về việc sử dụng CNTT.

    "Làm thế nào những gì CNTT tạo ra hoặc kích hoạt giá trị kinh doanh?"

    Để trả lời câu hỏi này một cách chính xác có nghĩa là ITSM phải là về doanh nghiệp chứ không phải về CNTT.

    Doanh nghiệp của bạn làm gì?
    Không, thực sự. Doanh nghiệp của bạn làm gì?

    Để thành công, việc triển khai ITSM không thể chỉ là thiết lập một cổng tự phục vụ hoặc định tuyến một vé trong tổ chức. ITSM phải là về cách thức sử dụng công nghệ cho phép hoặc tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Và cách duy nhất để hiểu giá trị được kích hoạt hoặc tạo ra như thế nào thông qua việc sử dụng công nghệ là trước tiên bạn phải hiểu doanh nghiệp của bạn làm gì.

    Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn là giáo dục đại học, tất nhiên doanh nghiệp của bạn là dạy sinh viên. Nhưng rất có thể công việc kinh doanh của bạn cũng bao gồm việc tiến hành nghiên cứu, gây quỹ, quản lý và phân tán viện trợ sinh viên. Các tổ chức sản xuất sản xuất vật dụng, nhưng cũng nhận và quản lý nguyên liệu thô, vận chuyển thành phẩm và quản lý dây chuyền lắp ráp. Các doanh nghiệp bán lẻ bán hàng hóa nhưng cũng quản lý kho hàng và hàng tồn kho, quản lý trang web và cho thuê hoặc xây dựng các tòa nhà cho cửa hàng của họ. Tất cả các doanh nghiệp đều thực hiện những công việc như tính lương, kế toán, tiếp thị, quản lý nhân tài, chiến lược, lập kế hoạch và quản lý hoạt động kinh doanh.

    Nhưng bất kể hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp của bạn là gì, doanh nghiệp của bạn dựa vào công nghệ để làm cho công việc kinh doanh phát triển. Điều này có nghĩa là câu hỏi ITSM quan trọng nhất mà bạn phải có thể trả lời là "Việc triển khai ITSM của chúng tôi giúp doanh nghiệp của chúng tôi hoạt động kinh doanh như thế nào?"

    ITSM của bạn chỉ là về CNTT?
    Nếu bạn đang thực hiện ITSM chỉ vì lợi ích của ITSM, thì việc triển khai ITSM của bạn không phát huy hết tiềm năng của nó cho doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là ba điều bạn phải làm để giúp tạo ITSM cho doanh nghiệp của bạn:

    • Xác định các Bản đồ Luồng Giá trị của Bạn. Bản đồ dòng giá trị mô tả chuỗi các hoạt động để đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ từ khái niệm đến khách hàng. Bản đồ dòng giá trị giúp các tổ chức hình dung công việc và cách thông tin, tài liệu và công việc đi qua một tổ chức. Bản đồ luồng giá trị cũng có thể hữu ích để xác định nơi công nghệ được sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho những luồng đó đến với khách hàng. Sau khi bản đồ dòng giá trị được xác định và đồng ý, hãy hỏi "Việc triển khai ITSM của chúng tôi có cho phép dòng chảy không?"
    • Đến Gemba. Gemba là một từ tiếng Nhật có nghĩa là “địa điểm thực”. Trong Lean, Gemba Walk là một chuyến thăm đến nơi công việc đang được thực hiện, để cho phép người tham gia quan sát quá trình làm việc thực tế, tham gia với những người đang làm công việc, có được kiến thức về quy trình làm việc (bao gồm cả cách công nghệ cho phép hoặc trong một số trường hợp, ức chế, quá trình làm việc), và xác định các cải tiến. Sau Gemba Walk, hãy hỏi "Việc triển khai ITSM của chúng tôi giúp những người làm công việc đó hoàn thành công việc như thế nào?"
    • Định nghĩa Dịch vụ CNTT trong Điều khoản Giá trị và Kết quả Kinh doanh. Nhiều tổ chức đã tự thực hiện một hành vi bất đồng bằng cách xác định các dịch vụ về mặt sự việc hoặc hoạt động. Thành thật mà nói, việc xác định các dịch vụ theo cách như vậy chỉ làm hàng hóa những gì CNTT thực hiện — và một hàng hóa có thể được lấy từ bất cứ đâu. Thay vào đó, xác định dịch vụ theo giá trị kinh doanh và kết quả kinh doanh. Sau khi bạn đã xác định các dịch vụ, hãy mời các đồng nghiệp kinh doanh của bạn xem xét các định nghĩa và hỏi "Bạn có nhận ra những gì đang được mô tả không?" và "Các định nghĩa này có mô tả chính xác kết quả kinh doanh và giá trị do các dịch vụ này mang lại không?"
    Nếu việc triển khai ITSM của bạn là về CNTT, thì đã đến lúc bạn phải định hướng lại suy nghĩ của mình. ITSM không phải (và chưa bao giờ có) chỉ về quy trình làm việc và bảng báo cáo, vé và các bài báo kiến thức, mà là cách sử dụng công nghệ tạo ra giá trị và kết quả kinh doanh. Tạo ITSM về doanh nghiệp của bạn chứ không phải về CNTT và bạn sẽ có ITSM thành công.

    Nếu việc triển khai ITSM của bạn là về CNTT, thì đã đến lúc bạn phải định hướng lại suy nghĩ của mình.

    Tìm hiểu thêm về Quản lý Dịch vụ CNTT
    Bằng cách đặt ITSM hoặc ITAM vào trọng tâm của chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số, tổ chức của bạn có thể nhanh nhẹn hơn và thích ứng với thị trường, đồng thời cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

    Tìm hiểu thêm về cách chúng tôi có thể giúp bạn thực hiện bước đầu tiên hướng tới Quản lý Dịch vụ CNTT và Quản lý Tài sản CNTT hiệu quả hơn.

    Giờ đây, bạn có thể dùng thử Motadata ServiceOps miễn phí trong 30 ngày.

    [​IMG]
    [​IMG]

    ITMAP ASIA - Đối tác của hãng Motadata tại Việt Nam

    555 Trần Hưng Đạo, P. Cầu Kho, quận 1, HCM

    028 5404 0717 - 5404 0799

    info@itmapasia.com
     
    azviet.biz - Đăng tin rao vặt miễn phí từ A - Z !

    azviet.biz không bán hàng trực tiếp, quý khách hãy liên hệ với người đăng tin.
    azviet.biz sẽ không chịu trách nhiệm khi quý khách gặp rủi ro trong các giao dịch với nhau.
    azviet.biz nghiêm cấm sử dụng website với mục đích lừa đảo hoặc kinh doanh-bán hàng đa cấp.

Chia sẻ trang này